વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી અને મોરેશિયસના પીએમ પ્રવિંદ કુમાર જુગનાથે મોરેશિયસના અગાલેગા ટાપુ ખાતે 3 કિમી રનવે અને સેન્ટ જેમ્સ જેટી સહિત 6 પ્રોજેક્ટનું ઉદ્ઘાટન કર્યું.
મુંબઈથી 3,729 કિમી દૂર મોરેશિયસના ઉત્તર અગાલેગા ટાપુ પર લશ્કરી થાણા માટે જરૂરી ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર બનાવવામાં આવ્યું છે, જેમાં વિમાન માટે રનવે, જેટી, હેંગરનો સમાવેશ થાય છે.
અહીંથી ભારત અને મોરેશિયસ પશ્ચિમ હિંદ મહાસાગરમાં ચીનના સૈન્ય જહાજો અને સબમરીન પર સંયુક્ત રીતે નજર રાખી શકશે.
ભારતનો સાગર પ્રોજેક્ટ શું છે?
ભારતને ઘેરી લેવા અને હિંદ મહાસાગરમાં પોતાનું વર્ચસ્વ વધારવા માટે ચીને પાકિસ્તાનના ગ્વાદર, શ્રીલંકાના હંબનટોટાથી લઈને આફ્રિકન દેશો સુધીના ઘણા બંદર પ્રોજેક્ટ્સમાં નાણાં રોક્યા છે. તેના જવાબમાં, ભારત સરકારે હિંદ મહાસાગરમાં તેની હાજરી વધારવા માટે 2015 માં સિક્યોરિટી એન્ડ ગ્રોથ ફોર ઓલ ઇન ધ રિજન (SAGAR પ્રોજેક્ટ) શરૂ કર્યો હતો.
ચિંતાઃ ચીન પશ્ચિમ હિંદ મહાસાગરમાં સતત પોતાની શક્તિ વધારી રહ્યું છે
હિંદ મહાસાગરમાં ચીનની રણનીતિ વધી રહી છે. ચીને BRI પ્રોજેક્ટના નામે ઘણા આફ્રિકન દેશોના બંદરો કબજે કર્યા છે. ચીને જીબુટીનું ડોકાલેહ, કેન્યાનું લામુ અને મોમ્બાસા, તાંઝાનિયાનું ટેંગા અને ડેર એસ સલામ, મોઝામ્બિકનું બારા, દક્ષિણ આફ્રિકાનું રિચર્ડ બે પોર્ટ ઉપરાંત મેડાગાસ્કરના સેન્ટ મેરી પોર્ટને લીઝ પર આપ્યું છે. નિષ્ણાતોનું કહેવું છે કે ચીન આ બંદરોનો સૈન્ય ઉપયોગ ગમે ત્યારે કરી શકે છે.
તૈયારીઃ ચીનના માલવાહક જહાજો, યુદ્ધ જહાજો અને સબમરીન પર ભારત નજર રાખી શકશે
ઓસ્ટ્રેલિયન નેશનલ યુનિવર્સિટીના થિંક ટેન્ક સેમ્યુઅલ બેશફિલ્ડ કહે છે કે અગાલેગા સૌથી મહત્વપૂર્ણ શિપિંગ લાઇન પર સ્થિત છે. તેથી અહીંથી પસાર થતા ચીનના કાર્ગો, સૈન્ય જહાજો અને સબમરીન પર નજર રાખી શકાય છે. હિંદ મહાસાગરની સુરક્ષા માટે તૈનાત ભારતીય નૌકાદળના જહાજોને હાલમાં ઇંધણ મેળવવા માટે બ્રિટિશ-અમેરિકન મિલિટરી બેઝ ડિએગો ગાર્સિયા જવું પડે છે. આ બેઝ પછી અમારી સેનાનો સમય બચશે.